Addo.vn

Content Cluster là gì? Chiến lược xây dựng nội dung Website

Array

Trong vài năm gần đây, việc ứng dụng Cụm nội dung đã tạo ra tình trạng cường điệu hóa giữa các chuyên gia SEO. Content Cluster là gì? Cùng Addo.vn tìm hiểu nhé!

Content Cluster là gì? Chiến lược xây dựng nội dung Website
Content Cluster là gì? Chiến lược xây dựng nội dung Website

Content Cluster là gì?

Content Cluster (Cụm nội dung) là một chiến lược SEO được thiết kế nhằm tối ưu hóa cấu trúc xây dựng và liên kết nội bộ của một trang Web bằng cách tổ chức các nội dung xung quanh các chủ đề chính dưới dạng Pillar Page (Trang trụ cột) và Topic Cluster (Cụm chủ đề).

Content Cluster / Topic Cluster là gì?
Content Cluster là gì?

Tương tự như Content Pillar, Content Cluster là tập hợp những nội dung thông tin chi tiết của từng chủ đề đã được đề cập trong Pillar Page thay vì chỉ tập trung tối ưu từng content một (theo từng từ khóa riêng biệt) và liên kết chúng lại với nhau một cách chặt chẽ. Nói cách khác:

  • Content Cluster (Cụm nội dung) là bao gồm toàn bộ những bài viết chuyên sâu về các chủ đề mà Content Pillar đã đưa ra.
  • Mỗi một Content Cluster đều đóng vai trò chủ yếu giúp làm rõ nghĩa hơn về chủ đề cốt lõi nhất của toàn bộ hệ thống Topic Cluster.

Cấu trúc liên kết của Content Cluster

Việc sử dụng Content Cluster sẽ giúp tổ chức các liên kết nội bộ của một trang Web lẫn các liên kết bên ngoài giữa các trang Web khác nhau tùy theo cấp độ hệ thống phân cấp trở nên bền bỉ và vững chắc hơn bao giờ hết! Điều quan trọng nhất cần nhớ là: Phải luôn tôn trọng cấu trúc liên kết giữa các URL với nhau! Cụ thể:

  • Ở phần đầu mỗi Pillar Page nên có một liên kết dẫn đến trang cấp cao nhất của nó.
  • Và nội dung của mỗi Pillar Page sẽ được phân cấp bằng cách sử dụng phụ đề H2 (Thẻ tiêu đề Heading 2) với một liên kết bên dưới chúng dẫn đến một URL "cụm" khác.
  • Ở cuối Pillar Page thì phần "nội dung liên quan" sẽ được điều hướng dẫn liên kết đến các chủ đề của những trang Pillar Page khác cùng cấp độ.

Một Content Cluster có khả năng thu hút thêm nguồn sức mạnh cho chính nó bằng cách chỉ liên kết với các trang liên quan có cùng một chủ đề cụ thể.

Ví dụ: Nếu nói đến "Chân dung người mua" trong một Content Cluster đã được xem xét ở bên trên, thì chúng ta sẽ không liên kết nó đến bất kỳ một trang Web nào khác ngoài Website của mình về cùng chủ đề đó.

Có thể nói: Cấu trúc của Content Cluster ngược lại hoàn toàn với cấu trúc của một trang cung cấp thông tin như Wikipedia.

Bởi vì Content Cluster trong Wikipedia sẽ được liên kết đến một trang Web khác nếu trang đó có thêm nội dung cung cấp thông tin về một chủ đề cụ thể nào đó như ảnh ví dụ bên dưới.

Content Cluster trong Wikipedia
Content Cluster trong Wikipedia

Content Cluster là giải pháp phù hợp cho những nhà tiếp thị bận rộn

Ngay từ những ngày đầu bắt tay xây dựng Addo.vn thì chúng tôi đã sắp xếp cấu trúc một số Content Cluster vào các vị trí tương ứng phù hợp nhất.

Tuy nhiên, nếu như Website của bạn đã có sẵn một lượng lớn nội dung content cũ và các chủ đề có nội dung liên quan chặt chẽ với nhau nhưng chưa thực sự phù hợp để sử dụng làm một phần của Content Cluster thì hãy Edit tổng thể trước đã!

Content Cluster là một phương pháp tuyệt vời để giúp xây dựng cấu trúc nội dung sao cho hợp lý nhất, giúp bạn tạo ra được một Website tối ưu hóa tuyệt vời cho SEO. Những ý tưởng hay về cấu trúc liên kết nội bộ bên trong trang Web cũng cực kỳ quan trọng.

Ngoài ra, sẽ rất hữu ích khi bạn lập kế hoạch xây dựng các liên kết giữa những Content Cluster khác nhau lại để tạo ra một hệ thống phân cấp hoàn chỉnh giúp khẳng định chủ đề cốt lõi cho nội dung Website của bạn!

Tại sao chúng ta nên ứng dụng phương pháp Content Cluster?

  • Đầu tiên: Nếu tạo nguồn khách hàng tiềm năng là ưu tiên số một của bạn thì chắc chắn việc nên xây dựng hệ thống Content Cluster để kêu gọi hành động giúp chuyển đổi người dùng sang khách hàng tiềm năng. Trên thực tế thì những liên kết trỏ đến các trang hoàn toàn được phép nằm ngoài các Content Cluster chính vẫn được!
  • Thứ hai: Bởi vì bất kỳ nhà tiếp thị nào cũng muốn nội dung mà mình xuất bản được xuất hiện một cách thường xuyên nhất có thể. Do đó, chúng ta cần phải lên lịch để nó hiển thị theo thứ tự nhất định và dễ dàng xem lại hết toàn bộ nội dung mà mình đã xuất bản.
  • Cuối cùng: Thật khó để luôn tuân thủ trọn vẹn cấu trúc Content Cluster! Do đó, không có nghĩa là chúng ta chỉ có thể xuất bản những nội dung được chỉ định để giúp phương pháp này phát huy hiệu quả mà vẫn có thể xây dựng nội dung được loại bỏ những yếu tố có nội dung liên quan đến Content Cluster nhé!

Lựa chọn sử dụng hệ thống cấu trúc Website như thế nào là tùy bạn

  • Nếu như việc tạo ra các Content Cluster nghe có vẻ khá đơn giản, và bạn dĩ nhiên luôn đủ nguồn lực để xây dựng nên chúng thì việc làm sao để sắp đặt toàn bộ vào trang Web một cách logic lại trở thành vấn đề cực kỳ quan trọng! Bởi vì nó thực sự sẽ ảnh hưởng đến cả hiệu quả SEO lẫn khả năng hiển thị của trang Web bạn trên các thanh công cụ tìm kiếm.
  • Do đó, đối với nhiều người thì việc áp dụng một số phương pháp truyền thống mà không phải luôn luôn nhất mực tuân thủ cấu trúc Content Cluster ngay từ bước đầu tiên lại có vẻ tốt hơn hẳn. Và rồi tiếp theo:
    • Trỏ liên kết đến những trang nội dung nghiên cứu chuyên sâu hơn về một chủ đề nhất định.
    • Thêm một liên kết dẫn đến trang cấp cao và tổng quát hơn ở đầu trang hoặc trỏ về Pillar Content.
    • Thêm liên kết đến các trang hoặc bài viết về các chủ đề có nội dung liên quan nằm ở cuối trang.
    • Tối ưu hóa số lượng chủ đề trên Website của bạn.

Ví dụ: Ảnh bên dưới thì hệ thống sắp xếp nội dung Website thông thường nằm bên trái (không được cấu trúc đầy đủ bởi Content Cluster) và trang có cấu trúc hệ thống sắp xếp nội dung chuẩn Content Cluster nằm bên phải:

So sánh cấu trúc trang Web có và không có hệ thống Content Cluster
So sánh cấu trúc trang Web có và không có hệ thống Content Cluster

Giới thiệu tổng quát về các chủ đề mà Website đó đang cung cấp cho người dùng

Trong SEO thì khái niệm về các chủ đề sẽ liên quan trực tiếp đến ngữ nghĩa của những từ khóa mà người dùng thường nhập vào công cụ tìm kiếm.

Trên thực tế thì điều này có nghĩa là: Cơ chế hoạt động của các công cụ tìm kiếm chính là cố gắng đoán chủ đề mà người dùng internet đang tìm kiếm khi họ nhập lên một số từ khóa nhất định và tiến hành đưa ra gợi ý!

Ví dụ: Nếu nhập danh sách các thành phần thực phẩm lên thanh tìm kiếm của Google thì nó sẽ cung cấp cho bạn một số gợi ý về các công thức nấu ăn có chứa món đó (Ảnh minh họa bên dưới).

Giới thiệu tổng quát về các chủ đề mà Website đó đang cung cấp cho người dùng
Giới thiệu tổng quát về các chủ đề mà Website đó đang cung cấp cho người dùng

Tương tự, nếu nhập các từ khóa liên quan đến lĩnh vực Marketing Online và SEO thì Google sẽ trả kết quả cho bạn về Addo.vn!

Theo cách nghĩ truyền thống thì người ta sẽ khuyên rằng: Bạn thêm càng nhiều từ khóa vào một trang Web thì sẽ càng tốt cho việc thúc đẩy vị trí xếp hạng của nó lên đầu!

Tuy nhiên, lối tư duy chung ngày nay lại là: Nên tối ưu hóa về chất lượng nội dung trong lĩnh vực đó của trang Web thay vì chỉ tập trung đẩy mạnh số lượng.

Bởi vì điều này sẽ giúp Google hiểu rằng: Trang Web của bạn chính là một chuyên gia thực sự trong lĩnh vực đó! Từ đó, nó sẽ tự động đưa ra gợi ý về Website của bạn mỗi khi có người tìm kiếm, và điều này giúp tăng lưu lượng khách truy cập cũng như vị trí xếp hạng một cách nhanh chóng!

Bằng chứng rõ ràng nhất chính là: Sau khi thử ứng dụng phương pháp Topic Cluster thì lưu lượng truy cập cũng như tìm kiếm của Addo.vn đã tăng hơn gấp đôi so với ban đầu! Thật tuyệt vời đúng không nào?

Vậy bạn đã có kinh nghiệm ứng dụng Content Cluster lên trang Web của mình hay chưa? Và nếu chưa thì bạn còn chần chờ gì nữa mà chưa thử? Hãy cho Addo.vn biết về trải nghiệm của bạn đối với Content Cluster trong phần bình luận bên dưới của bài viết này nhé! Cảm ơn đã theo dõi!

Bài viết liên quan:
4 Tháng Ba, 2023
www là gì? Viết tắt của từ nào?

“www là gì? Viết tắt của từ nào?” là một trong những thắc mắc thường xuyên của người dùng internet.Cùng Addo tìm hiểu về vấn đề này trong bài viết bên dưới nhé!

11 Tháng Một, 2023
Content Pillar là gì? Đặc điểm và cách xây dựng hiệu quả

Content Pillar là gì? là một trong những câu hỏi thường gặp ở người mới bước chân vào lĩnh vực SEO lẫn Marketing Online, đúng không nào? Tìm hiểu cùng Addo nhé!

11 Tháng Một, 2023
Hyperlinks là gì? Vai trò trong Topic Cluster?

Hyperlinks là gì? Vai trò của các liên kết nội bộ trong Topic Cluster? Cùng Addo.vn tìm đáp án chi tiết về vấn đề này trong nội dung bài viết ngay bên dưới nhé!

11 Tháng Một, 2023
Pillar Page là gì? Đặc điểm và phân loại

Bạn đang muốn tìm hiểu về Pillar Page là gì? Đặc điểm và phân loại của Pillar Page như thế nào? Cùng tìm hiểu đáp án chi tiết với Addo.vn qua bài viết sau nhé!

11 Tháng Một, 2023
Hướng dẫn cách chèn Schema vào Website WordPress

Trong nội dung bài viết bên dưới, Addo.vn sẽ Hướng dẫn cách chèn Schema vào Website Wordpress sao cho chi tiết dễ hiểu và thực hành nhất. Cùng theo dõi ngay nhé!

11 Tháng Một, 2023
Top 5 Plugin Schema tốt nhất hiện nay

Trong nội dung bài viết này, Addo sẽ chia sẻ 5 Plugin Schema tốt nhất hiện nay mà các bạn nên ưu tiên lựa chọn sử dụng cho Website của mình. Cùng theo dõi nhé!

9 Tháng Mười Hai, 2022
Hướng dẫn cách tạo Schema Person từ A đến Z đầy đủ nhất 2024

Làm theo Hướng dẫn chi tiết cách tạo Schema Person từ A đến Z cho cá nhân của Addo.vn sẽ là yếu tố quan trọng giúp cho chiến lược SEO của bạn trở nên khó lường!

7 Tháng Mười Hai, 2022
Hướng dẫn cách tạo Schema Business

Nội dung bài viết cung cấp hướng dẫn cách tạo Schema Business từ A đến Z cho doanh nghiệp. Cùng theo dõi nội dung giải đáp trong bài viết sau đây của Addo nhé!

7 Tháng Mười Hai, 2022
Ảnh hưởng của Schema Markup đến SEO

Ảnh hưởng của Schema Markup đến SEO là gì? Nó mang đến những lợi ích cụ thể gì cho việc phát triển doanh nghiệp? Cùng tìm hiểu với Addo.vn qua bài viết sau nhé!

7 Tháng Mười Hai, 2022
Schema là gì? Một số loại Schema phổ biến nhất hiện nay

Schema là gì? Một số loại Schema phổ biến nhất hiện nay? Chỉ cần 30-60 phút sẽ mang về hiệu quả SEO giúp tăng trưởng thứ hạng tổng thể Web chỉ sau vài ngày đấy!

Xem toàn bộ danh mục: 
Addo.vn
Cung cấp các dịch vụ marketing online hiệu quả và tiết kiệm chi phí, giúp các doanh nghiệp phát triển kênh online nhanh chóng
HOTLINE: 093.888.3086 (Zalo)
Địa Chỉ : 41F/40 Đặng Thùy Trâm P.13 Q.Bình Thạnh TP.HCM
Copyright @  Addo.vn
crosschevron-downtext-align-right linkedin facebook pinterest youtube rss twitter instagram facebook-blank rss-blank linkedin-blank pinterest youtube twitter instagram