Addo.vn

Schema là gì? Một số loại Schema phổ biến nhất hiện nay

Schema là gì? Một số loại Schema phổ biến nhất hiện nay? Chỉ cần 30-60 phút sẽ mang về hiệu quả SEO giúp tăng trưởng thứ hạng tổng thể Web chỉ sau vài ngày đấy!

Schema là gì? Một số loại Schema phổ biến nhất hiện nay
Schema là gì? Một số loại Schema phổ biến nhất hiện nay

Bạn có tin rằng Schema là công cụ SEO vô cùng hữu dụng mà bất kỳ ai cũng không nên bỏ qua không? Chỉ với 30 - 40 phút thì Schema đủ sức giúp cho thứ hạng từ khóa tổng thể của bạn tăng trưởng nhảy vọt lên một cách bất ngờ luôn đấy! Cùng tìm hiểu chi tiết với Addo.vn trong nội dung bài viết bên dưới nhé!

Schema là gì?

Schema là gì?
Schema là gì?

Schema là kỹ thuật chèn vào Website một đoạn code html hoặc javascript để đánh dấu các loại dữ liệu có cấu trúc gắn liền với nội dung content. Schema giúp các công cụ tìm kiếm đọc được dữ liệu Website dễ dàng nhanh chóng hơn, từ đó tối ưu khả năng tăng vị trí thứ hạng tất cả từ khóa của bạn trên các trang hiển thị kết quả!

Cùng một loại nội dung tìm kiếm nhưng cỗ máy tìm kiếm của Google (Google Search Engine) lại hiểu chúng dưới nhiều dạng khía cạnh khác nhau, dẫn đến việc kết quả trả về đôi khi không được như mong đợi của người dùng.

Do đó, Schema sẽ giúp cung cấp các dữ liệu cụ thể để giúp Google Search Engine dễ dàng hiểu được chính xác nội dung mà trang Web đó đang đề cập đến, rồi từ đó trả về kết quả hiển thị đúng với mong muốn của người dùng hơn!

Ngoài ra, Schema cũng giúp nâng tầm cho Website trở nên chuyên nghiệp và cung cấp nhiều thông tin có giá trị hữu ích cho người dùng hơn, từ đó cũng thu hút nhiều lượng truy cập hơn hẳn!

Tại sao cần có Schema?

Tại sao cần có Schema?
Tại sao cần có Schema?

Đặc biệt, nếu trang Web của bạn hoàn toàn mới thì Schema sẽ giúp bạn thoát khỏi Sandbox (kỹ thuật giúp bảo mật thông tin người dùng trước các nguy cơ bị tấn công bởi các phần mềm hay malware độc hại) của Google sau khi đã khai báo đường link cực kỳ hiệu quả! Đó là công dụng tuyệt vời mà việc ứng dụng Schema Markup (Một kỹ thuật Entity Building) chắc chắn sẽ mang lại cho bạn!

  • Hỏi: “Nhưng mình hoàn toàn không biết gì về code cả thì liệu kỹ thuật này có phát huy được tác dụng không?
  • Đáp: Đừng lo, ngay sau đây Addo.vn sẽ hướng dẫn cụ thể từng bước để các bạn dễ dàng tự học và làm theo nhé!

Tại Addo.vn, Schema được xem như một trong những kỹ thuật chuyên dùng để xây dựng Entity (thực thể) cho Website. Tuy nó chỉ là một thủ thuật nhỏ nhưng lại mang đến hiệu ứng lớn, giúp Google hiểu hơn về Website của doanh nghiệp bạn và từ đó xoay chuyển vị trí thứ hạng từ khóa theo chiều hướng tích cực hơn hẳn!

Ngay cả khi bạn đã biết về Schema thì cũng đừng bỏ qua nội dung bên dưới của bài viết này của Addo.vn nhé! Vì những gì sắp được chia sẻ chắc chắn sẽ không nhiều người biết, bởi nó bao gồm các góc nhìn vô cùng mới mẻ khác biệt so với những kiến thức thông thường về Schema đấy! Đảm bảo sẽ không khiến bạn thất vọng đâu!

Một số loại Schema phổ biến nhất hiện nay được Google tín nhiệm

Một số loại Schema phổ biến nhất hiện nay được Google tín nhiệm
Một số loại Schema phổ biến nhất hiện nay được Google tín nhiệm
  • Hỏi: Chắc hẳn nhiều bạn cũng sẽ có thắc mắc: Liệu có tất cả bao nhiêu loại Schema Markup?
  • Đáp: Hiện tại, có khá là nhiều loại Schema Markup đang tồn tại. Tuy nhiên, chỉ giới hạn có một số loại Rich Snippet hữu dụng do sự phát triển của Google. Mỗi loại Schema này đều có những nét độc đáo riêng và được cải tiến liên tục.

Tiếp theo đây, hãy cùng Addo.vn điểm qua Top những loại Schema được Google tín nhiệm nhé:

Schema Markup về thông tin doanh nghiệp / cá nhân

  • Tuy loại Schema Markup doanh nghiệp / cá nhân này không phải là một Rich Snippet nhưng lại cực kỳ quan trọng vì xuất hiện rất nhiều trong các đoạn snippet.
  • Schema Markup doanh nghiệp / cá nhân cho thấy các thông tin liên quan đến nội dung của doanh nghiệp / cá nhân và thường được sử dụng cho mục đích quảng bá (Gồm: Tên doanh nghiệp, logo, thông tin giới thiệu chi tiết, thông tin liên hệ,...).

Schema Markup về phân cấp Website - Breadcrumbs Schema Markup

  • Breadcrumbs Schema Markup là tập hợp các liên kết đã được mã hóa giúp người dùng dễ dàng hiểu được cũng như điều hướng quá trình phân cấp cho một trang Web.
  • Breadcrumbs Schema Markup đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc trình bày cấu trúc Website.
  • Nó cũng giúp làm nổi bật thông tin cũng như đường link dẫn đến trang đích mà người dùng đang muốn tìm kiếm.

Schema Markup về thông tin chi tiết cũng như đánh giá sản phẩm / dịch vụ và ưu đãi

  • Đây có lẽ là loại Schema Markup phổ biến nhất hiện nay, đặc biệt là trong việc đánh giá chất lượng sản phẩm / dịch vụ.
  • Với Markup này thì sẽ có nhiều thông tin được thêm vào Snippet như: Tên sản phẩm, mức giá, nội dung mô tả chi tiết,...
  • Chúng ta cũng có thể thêm vào snippet các bài đánh giá, mức giá thấp nhất, mức giá cao nhất, ưu đãi khi mua sắm,...

Schema Markup về công thức

  • Loại Schema này sẽ giúp hiện ra những công thức (như công thức nấu ăn) ngay trong phần nội dung snippet mỗi khi có người dùng tìm kiếm thông tin liên quan.
  • Với nó, chúng ta có thể dễ dàng nhìn thấy số lượng nguyên liệu, thời gian nấu nướng, đánh giá độ hiệu quả của công thức,...

Schema Markup về hỏi đáp - FAQ Schema Markup

  • FAQ Schema Markup giúp chúng ta liệt kê tất cả những câu hỏi và câu trả lời phổ biến liên quan đến intent (mục đích tìm kiếm) người dùng mà mục đích tìm kiếm chính đang nhắc đến, được trình bày theo định dạng thả từ trên xuống dưới.
  • Nó giúp thúc đẩy ý định nhấp vào của người dùng, từ đó gia tăng traffic cũng như thứ hạng từ khóa cho cả trang Web được tốt hơn.

Schema Markup về bài báo - Article Schema Markup

  • Article Schema Markup có tác dụng giúp Google hiểu rõ các phần nội dung thông tin nào quan trọng mà bạn đang muốn gửi đến người dùng.
    • Ví dụ: Article Schema Markup giúp Website của bạn hiển thị rõ ràng những thông tin như: Tên của trang báo, bài viết nổi bật, bài blog hot,...

Schema Markup về video - Video Schema Markup

  • Video Schema Markup có tác dụng tương tự như Article Schema Markup, đều nhằm giúp cho các công cụ tìm kiếm dễ dàng nắm rõ được tầm quan trọng của phần nội dung content mà chủ Website muốn người xem nhìn thấy nhưng được hiển thị dưới dạng video.
    • Ví dụ: Video Schema Markup sẽ giúp hiển thị như Video nằm ở phần Top Stories để người dùng dễ dàng nhấp vào xem ngay nếu họ muốn.

Schema Markup về sự kiện - Event Schema Markup

  • Event Schema Markup sẽ giúp thể hiện rõ ngày tháng, giờ giấc và đường dẫn đặt hàng ở phần snippet để người dùng dễ dàng nhìn thấy và click vào tìm hiểu.

Schema Markup về doanh nghiệp địa phương - Local Business Schema Markup

  • Nếu bạn đang là sale hoặc làm chủ một doanh nghiệp địa phương thì cũng đều có thể sử dụng loại Schema Markup này.
  • Với Local Business Schema Markup thì mọi thông tin quan trọng của doanh nghiệp bạn sẽ được liệt kê sao cho chúng hiển thị rõ ràng và chi tiết nhất có thể.

Những loại Schema Markup khác

  • Ngoài những Schema Markup được nêu trên thì các bạn có thể xem thêm các loại khác trong danh sách Rich snippet mà Google hỗ trợ.
  • Ngoài ra, các bạn nhớ lưu ý rằng: Đối với những công cụ tìm kiếm khác nhau thì sẽ sử dụng loại Schema Markup và Structured Data khác nhau!
    • Ví dụ: Schema dùng cho Google sẽ khác loại dùng với Bing, Yahoo,...

Cách kiểm tra Schema có hoạt động hiệu quả hay không?

Cách kiểm tra Schema có hoạt động hiệu quả hay không?
Cách kiểm tra Schema có hoạt động hiệu quả hay không?

Kiểm tra Schema Markup bằng Google Search Console

Kiểm tra Schema Markup bằng Google Search Console
Kiểm tra Schema Markup bằng Google Search Console
  • Google Search Console sẽ hiển thị tất cả các loại Markup được phát hiện trên Website bạn trong tab Enhancements.
  • Tiếp theo, bạn hãy nhấp vào từng loại Schema Markup cụ thể để xem báo cáo.
Nhấp vào từng loại Schema Markup cụ thể để xem báo cáo
Nhấp vào từng loại Schema Markup cụ thể để xem báo cáo
  • Nếu bạn đã xác thực loại Schema Markup mình sẽ sử dụng trước khi triển khai thì chắc chắn không phải lo gặp phải sự cố gì ở đây.
  • Tuy nhiên, bạn cũng cần nên lưu ý rằng: Có một số thuộc tính được xem là bắt buộc đối với một số loại Schema đặc thù. Và các thuộc tính này có thể gây ra lỗi nếu bạn thiếu sót chúng.
  • Nhưng đừng lo lắng quá, vì những trường hợp ngoại lệ này thường hiếm khi xảy ra và không đáng kể lắm!

Kiểm tra Schema Markup bằng Structured Data Testing Tool

Kiểm tra Schema Markup bằng Structured Data Testing Tool
Kiểm tra Schema Markup bằng Structured Data Testing Tool
  • Sử dụng Structured Data Testing Tool để kiểm tra xem trang Website của chúng ta liệu sẽ trông như thế nào khi được bổ sung thêm Schema Markup.
  • Thay vì phân tích một trang Website đã được xuất bản thì chúng ta nên đi vào phân tích mã mà các công cụ Markup đã tạo ra trong Webmastertool tại Schema.org như ví dụ bên dưới. Cụ thể:
Kiểm tra Schema bằng Webmaster Tools
Kiểm tra Schema bằng Webmaster Tools
  • Sau khi đã dán đoạn mã vào thì bạn hãy nhấp chọn “Preview”. Tool này sẽ cho bạn thấy các bài viết được hiển thị trông sẽ như thế nào trong kết quả tìm kiếm của Google.
  • Ngoài ra, bạn cũng có thể kiểm tra mọi phần tử Markup mà mình đã thêm vào.
Tự kiểm tra Schema Markup đã thêm vào
Tự kiểm tra Schema Markup đã thêm vào
  • Thậm chí, nếu cần thiết thì bạn cũng có thể chỉnh sửa trực tiếp đoạn code HTML trong tool để cập nhật lại vào Schema và kiểm tra trước kết quả ngay tại đó.

Nếu bạn thấy bài viết này hay, hãy đánh giá 5 sao hoặc để lại ý kiến trong phần bình luận bên dưới để chúng mình có thêm động lực tiếp tục phát huy nhé! Cảm ơn các bạn đã theo dõi!

Bài viết liên quan:
11 Tháng Một, 2023
Content Pillar là gì? Đặc điểm và cách xây dựng hiệu quả

Content Pillar là gì? là một trong những câu hỏi thường gặp ở người mới bước chân vào lĩnh vực SEO lẫn Marketing Online, đúng không nào? Tìm hiểu cùng Addo nhé!

11 Tháng Một, 2023
Hyperlinks là gì? Vai trò trong Topic Cluster?

Hyperlinks là gì? Vai trò của các liên kết nội bộ trong Topic Cluster? Cùng Addo.vn tìm đáp án chi tiết về vấn đề này trong nội dung bài viết ngay bên dưới nhé!

11 Tháng Một, 2023
Pillar Page là gì? Đặc điểm và phân loại

Bạn đang muốn tìm hiểu về Pillar Page là gì? Đặc điểm và phân loại của Pillar Page như thế nào? Cùng tìm hiểu đáp án chi tiết với Addo.vn qua bài viết sau nhé!

11 Tháng Một, 2023
Hướng dẫn cách chèn Schema vào Website WordPress

Trong nội dung bài viết bên dưới, Addo.vn sẽ Hướng dẫn cách chèn Schema vào Website Wordpress sao cho chi tiết dễ hiểu và thực hành nhất. Cùng theo dõi ngay nhé!

11 Tháng Một, 2023
Top 5 Plugin Schema tốt nhất hiện nay

Trong nội dung bài viết này, Addo sẽ chia sẻ 5 Plugin Schema tốt nhất hiện nay mà các bạn nên ưu tiên lựa chọn sử dụng cho Website của mình. Cùng theo dõi nhé!

9 Tháng Mười Hai, 2022
Hướng dẫn cách tạo Schema Person từ A đến Z đầy đủ nhất 2023

Làm theo Hướng dẫn chi tiết cách tạo Schema Person từ A đến Z cho cá nhân của Addo.vn sẽ là yếu tố quan trọng giúp cho chiến lược SEO của bạn trở nên khó lường!

7 Tháng Mười Hai, 2022
Hướng dẫn cách tạo Schema Business

Nội dung bài viết cung cấp hướng dẫn cách tạo Schema Business từ A đến Z cho doanh nghiệp. Cùng theo dõi nội dung giải đáp trong bài viết sau đây của Addo nhé!

7 Tháng Mười Hai, 2022
Ảnh hưởng của Schema Markup đến SEO

Ảnh hưởng của Schema Markup đến SEO là gì? Nó mang đến những lợi ích cụ thể gì cho việc phát triển doanh nghiệp? Cùng tìm hiểu với Addo.vn qua bài viết sau nhé!

26 Tháng Mười Một, 2022
Đặc điểm và tác dụng của Content Cluster

Đặc điểm và tác dụng của Content Cluster có gì đặc biệt? Giúp ích gì cho quá trình SEO Website? Cùng Addo.vn tìm hiểu về vấn đề này trong nội dung bên dưới nhé!

26 Tháng Mười Một, 2022
Content Cluster là gì? Chiến lược xây dựng nội dung Website

Trong vài năm gần đây, việc ứng dụng Cụm nội dung đã tạo ra tình trạng cường điệu hóa giữa các chuyên gia SEO. Content Cluster là gì? Cùng Addo.vn tìm hiểu nhé!

Xem toàn bộ danh mục: 
Addo.vn
Cung cấp các dịch vụ marketing online hiệu quả và tiết kiệm chi phí, giúp các doanh nghiệp phát triển kênh online nhanh chóng
HOTLINE: 093.888.3086 (Zalo)
Địa Chỉ : 41F/40 Đặng Thùy Trâm P.13 Q.Bình Thạnh TP.HCM
Copyright @  Addo.vn
crosschevron-downtext-align-right linkedin facebook pinterest youtube rss twitter instagram facebook-blank rss-blank linkedin-blank pinterest youtube twitter instagram