5+ Sai Lầm Khi Viết Content Website Mà Đa Số Dân Content Đều Gặp

Chắc hẳn ai cũng hiểu được lợi ích mà content chuẩn SEO mang đến cho website và content là một phần không thể thiếu trong kế hoạch marketing của doanh nghiệp. Khi content ngày càng được chú trọng thì việc đầu tư những nội dung chất lượng cho website là việc phải được ưu tiên hàng đầu. Bạn muốn phát triển nội dung chất lượng thì cần tránh 5+ sai lầm khi viết content website thường gặp nhất dưới đây.

Không nghiên cứu từ khóa trước khi viết

Những đơn vị làm SEO thì chắc chắn sẽ có bước nghiên cứu từ khóa để viết bài nhưng đối với một số doanh nghiệp sẽ bỏ quên bước quan trọng này mà bắt tay vào viết bài này. Nghiên cứu từ khóa là bước đầu tiên hết sức cần thiết trước khi xây dựng và phát triển nội dung của website. Việc nghiên cứu từ khóa sẽ giúp bạn biết được từ/cụm từ nào khách hàng có xu hướng sử dụng để tìm kiếm những thông tin mà bạn sẽ cung cấp. Bên cạnh đó, việc nghiên cứu từ khóa còn giúp bạn tìm được một số lĩnh vực, thông tin mà khách hàng cũng quan tâm.

Ngoài ra, bạn sẽ biết được mức độ cạnh tranh cũng như lượng tìm kiếm của từ khóa, từ đó sẽ quyết định đến việc lựa chọn những từ khóa viết bài phù hợp với định hướng của website.

>> Tham khảo các bước nghiên cứu từ khóa: Bật Mí 9 Bước Nghiên Cứu Và Lựa Chọn Từ Khóa

Chưa xác định độc giả đúng 

Đây chắc hẳn là một lỗi mà đa số các bạn làm content mới thường gặp. Trước khi bắt đầu viết bài, bạn cần phải xác định rõ ai sẽ là người đọc bài của mình. Độc giả của bạn là ai, giới tính, độ tuổi, nơi ở, nghề nghiệp là gì? Họ có những thói quen, hành vi như thế nào? Xa hơn nữa, bạn cần phải đặt bản thân mình là người đi tìm kiếm nội dung. Bạn nên liệt kê ra được những nội dung mình mong muốn nhận được gì khi tìm kiếm từ khóa đó.

Chỉ khi xác định rõ chân dung khách hàng tiềm năng đồng thời đặt mình vào vị trí khách hàng thì doanh nghiệp sẽ lựa chọn được những nội dung cần xây dựng phù hợp với từng nhóm khách hàng mục tiêu. Hãy nhớ rằng những nội dung bạn cung cấp dù đầy đủ, có hay đến đâu nhưng hướng đến sai đối tượng người đọc thì bằng 0.

Không đầu tư tìm hiểu kỹ sản phẩm

Nếu bạn chỉ viết bài dựa trên những thông tin góp nhặt trên internet thì bài viết của bạn chỉ dừng mở mức độ trung bình. Nội dung trên website bạn sẽ không đi sâu và không đủ thuyết phục người đọc. Nắm được thông tin sản phẩm là một điều cực kì quan trọng. Vì thế, trước khi bắt tay vào viết bài, bạn cần dành thời gian để tìm hiểu kỹ về sản phẩm. Thông tin sản phẩm, công dụng, tính năng, giá cả, những ưu nhược điểm sản phẩm. Ngoài ra, bạn cần phải tìm hiểu sản phẩm của mình có gì nổi trội hơn so với đối thủ.

Với sự am hiểu, trải nghiệm sản phẩm cùng những kinh nghiệm viết bài, chắc hẳn bạn sẽ build được những nội dung hay, mang giá trị cao đến người đọc.

Đưa quá nhiều nội dung lan man vào bài viết

Một sai lầm khi viết content website mà nhiều bạn sẽ gặp phải chính là “tham lam đưa quá nhiều thông tin vào bài viết. Bạn phải hiểu được rằng bài viết của mình là dành cho khách hàng, những người đang tìm kiếm thông tin đọc chứ không phải phục vụ cho bản thân.

Hãy viết những gì khách hàng cần thay vì viết những cái doanh nghiệp có. Cung cấp quá nhiều nội dung mà người đọc không quan tâm sẽ khiến bài viết bạn trở nên lan man. Đồng thời sẽ mang đến những trải nghiệp không tốt với khách hàng. Bởi lẽ với một bài viết có nội dung dài, lan man, ngược đọc sẽ phải tốn thời gian chọn lọc ý mà họ cần để đọc. Và chẳng ai muốn tốn thời gian để đọc những nội dung không đúng với nhu cầu của mình.

Vì vậy, sau khi nghiên cứu độc giả, tìm hiêu sản phẩm thì bạn nên xây dựng bài viết với những nội dung đúng và đủ. Bài viết phù hợp với nhu cầu của người tìm kiếm và tránh đưa những thông tin bổ trợ không cần thiết vào.

Chỉ tập trung vào từ khóa chính – Sai lầm khi viết content website

Một lỗi phổ biến thường gặp trong quá trình viết content chuẩn SEO chính là người viết chỉ tập trung tối ưu đôi khi nhồi nhét nhiều từ khóa chính. Điều này tưởng chừng sẽ hỗ trợ tốt cho SEO nhưng sự thật không phải vậy. Nếu bạn chỉ tập trung vào mỗi từ khóa chính thì có khi không mang đến hiệu quả cao. Từ khóa chính nếu xuất hiện quá nhiều có thể sẽ gây tác dụng ngược.

Trong bài viết bạn cần có 3-5 từ khóa phụ hoặc từ khóa liên quan vào để tối ưu. Bởi đối với mỗi nội dung, người dùng sẽ sử dụng nhiều cụm từ để tìm kiếm. Việc tối ưu từ khóa chính và từ khóa phụ sẽ giúp bài viết bạn lên top với nhiều từ khóa khác nhau.

Một số công cụ hỗ trợ trong việc chọn từ khóa phụ cho bài viết:

  • Google search
  • Keywordtool.io
  • Keyword planner

sai lầm khi viết content website

Các bài viết trên website không có sự liên kết

Quản lý bài viết trên website không có sự liên kết cũng là một trong những lỗi thường gặp. Bên cạnh việc đầu tư nội dung cho từng bài viết thì bạn cần phải lên kế hoạch viết bài cho toàn website hợp lý. Lỗi này thường gặp khi những bài viết trên website bạn rời rạc, không bổ trợ cho nhau. Những bài viết trên website phải có sự liên kết, phục vụ chung mục tiêu của web.

Để tránh gặp phải lỗi này, bạn cần lên kế hoạch phát triển nội dung hợp lý nhất. Cần đánh giá kĩ khách hàng và insight người dùng để giúp việc lên kế hoạch hiệu quả hơn. Xác định được những nội dung nào cần viết trước, những nội dung nào cần viết sau để bổ trợ,…

Bên cạnh đó, một việc quan trọng cần làm chính là việc chèn CTA và internal link cho các bài viết phải phù hợp. Chèn internal link phù hợp, tránh chèn link không liên quan để giữ chân người dùng lâu hơn trên website.

Ngoài ra, bạn cần đặt KPI cho bài viết để nâng mức độ chất lượng của đội ngũ viết bài. Theo dõi, cập nhật thông tin, lỗi trong bài content thường xuyên.

Trên đây là những sai lầm khi viết content websiteAddo.vn muốn giới thiệu đến bạn. Content chuẩn SEO đóng vai trò rất quan trọng trong hoạt động marketing nói chung và trong việc làm SEO nói riêng. Vì thế hãy tránh những sái lầm kể trên để nội dung trên website bạn luôn chất lượng, mang đến giá trị người đọc và đạt thứ hạng cao trên Google. 

>>> Xem thêm: Nắm Trong Tay 30 Checklist Content Chuẩn Seo Tại ADDO

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

THEO DÕI CHÚNG TÔI TẠI