Bật Mí 9 Bước Nghiên Cứu Và Lựa Chọn Từ Khóa

Nghiên cứu từ khóa là một bước tất yếu vô cùng quan trọng trước khi xây dựng nội dung cho website. Việc này giúp bạn chọn ra được những từ khóa tiềm năng, đủ khả năng để viết bài. Chọn đúng từ khóa sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức, giúp bạn có khách hàng và tăng tỷ lệ mua hàng.

Từ khóa và nghiên cứu từ khóa

Từ khóa là những từ hoặc cụm từ mà người dùng sử dụng khi muốn tìm kiếm một thứ gì đó trên mạng mà họ đang quan tâm. Ví dụ một người đang quan tâm đến các địa chỉ bán điện thoại iphone, họ sẽ tìm trên công cụ tìm kiếm với những từ khóa như: cửa hàng iphone uy tín, review cửa hàng iphone,… để ra được những kết quả mà họ mong muốn.

Và tất nhiên, mỗi người sẽ sử dụng từ ngữ để tìm kiếm khác nhau. Vì thế mỗi từ khóa sẽ khác nhau về số lượng từ, mức độ cạnh tranh, số lượng tiềm kiếm trung bình tháng,… Do đó, trước khi triển khai nội dung bài viết, chúng ta cần chú trọng tại bước nghiên cứu từ khóa để lên danh sách những từ khóa cần viết bài tối ưu nhất cho website, giúp bạn xác định được hướng đi đúng đắn ngay từ đầu.

Nguyên tắc lựa chọn từ khóa:

Bạn nên chọn những từ khóa mà khách hàng tiềm năng của bạn đang tìm kiếm. Nguyên tắc lựa chọn từ khóa:
– Người tìm kiếm là khách hàng mục tiêu của bạn
– Có lượng tìm kiếm đủ lớn
– Mức độ cạnh tranh càng thấp càng tốt
– Xu hướng thị trường đang lên hoặc không giảm
Đối với những website hay lĩnh vực mới, nên lựa chọn từ khóa dài. Vì từ khóa dài sẽ SEO dễ hơn và ít đối thủ cạnh tranh.

9 Bước Nghiên Cứu Từ Khóa Hiệu Quả

Tham khảo ngay 9 nước nghiên cứu từ khóa hiệu quả nhất mà ADDO áp dụng trong mọi dự án:

Bước 1: Hiểu sản phẩm

Bước đầu tiên trước khi nghiên cứu từ khóa, bạn cần trả lời một số câu hỏi dưới đây để hiểu rõ hơn về sản phẩm, dịch vụ, lĩnh vực mà bạn sẽ cung cấp thông tin:

– Bạn bán sản phẩm/dịch vụ gì trên website?
– Khách hàng của bạn là ai? Đang có nhu cầu gì?
– Khách hàng của bạn đang gặp những vấn đề gì?
– Lợi ích từ sản phẩm/dịch vụ của bạn đem lại gì cho khách hàng?
– Những khác biệt của sản phẩm/dịch vụ của bạn?

Bước 2: Liệt kê các từ khóa mà bạn cho rằng khách hàng có thể dùng để tìm kiếm

Sau khi đã hiểu được sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp. Hiểu được chân dung khách hàng bạn là ai, họ có những đặc điểm gì. Lúc này bạn bắt đầu liệt kê những từ khóa mà bạn cho rằng khách hàng có thể dùng để tìm kiếm. Đặt mình ở vị trí khách hàng và suy nghĩ những từ mà mình có thể dùng để tìm kiếm thông tin liên quan đến sản phẩm/dịch vụ.

nghiên cứu từ khóa

Bước 3: Tìm các từ khóa liên quan bằng Keywordtool.io

Sử dụng công cụ Keywordtool.io để tìm những từ khóa chính xác nhất từ bộ từ khóa mà bạn liệt kê ở bước 2. Bạn cần phải lưu ý đến cách dùng từ của khách hàng theo từng địa phương. Bên cạnh đó, nhiều khách hàng sẽ gõ từ khóa không dấu. Vì thế mà bạn cũng cần đưa những từ khóa này vào bộ từ khóa SEO của mình.

Bước 4: Xem Google gợi ý những từ khóa nào

Bạn có thể lấy từ khóa từ Google gợi ý trên ô tìm kiếm hoặc ở phía dưới trang kết quả tìm kiếm. Thường những khóa liên quan được nhiều người tìm kiếm sẽ được Google đề xuất.

Bước 5: Kiếm tra lượng tìm kiếm của các từ khóa trong danh sách trên

Sau các bước trên, bạn đã có một bộ từ khóa đầy đủ tất cả các từ mà người dùng có thể sử dụng để tìm kiếm. Việc tiếp theo cần làm chính là đo lượng tìm kiếm của các từ khóa đó. Keyword planner và Keywordtool.io có thể giúp bạn biết được lượng tìm kiếm trung bình hàng tháng của từng từ khóa. Bạn có thể lọc bớt một số từ không có lượng tìm kiếm hoặc lượng tìm kiếm quá thấp.

Bước 6: Xác định xu hướng tìm kiếm từ khóa

Ở bước này, bạn có thể sử dụng Google Trends để xem lượng tìm kiếm tăng hay giảm trong 12 tháng qua, mức độ quan tâm của người dùng tại mỗi địa phương.

Bước 7: Phân nhóm từ khóa

Từ các bước trên, bạn đã có được bộ từ khóa tiềm năng cho website. Việc bạn cần làm tiếp theo là sắp xếp các từ khóa theo từng nhóm để dễ dàng quản lý bộ từ khóa và những chủ đề nội dung cần có trên website. Bạn có thể phân loại từ khóa theo chuyên mục của website, theo nhóm các từ khóa liên quan.
Bạn nên phân nhóm từ khóa theo mục đích tìm kiếm của người dùng: nhóm khách hàng tìm kiếm thông tin hữu ích và nhóm khách hàng tìm kiếm thông tin về sản phẩm.

Bước 8: Phân tích đối thủ và mức độ cạnh tranh của từ khóa

Việc phân tích đối thủ sẽ giúp bạn hình dung được mức độ khó của từng từ khóa, đồng thời dự đoán được khả năng trang web của bạn có đạt được thứ hạng cao với từ khóa đó hay không. Từ đó mà có định hướng phát triển các từ khóa phù hợp nhất.

Bước 9: Định hướng phát triển cho các nhóm từ khóa

Mục đích phát triển nội dung website chính là thu hút được lượng lớn người truy cập vào trang web của mình. Như vậy thì mới giúp tăng khách hàng tiềm năng, tăng doanh thu cho doanh nghiệp bạn. Thông thường, nhất là đối với những website mới, có độ trust thấp, bạn nên đi từ nhỏ lên lớn, tập trung viết từ khóa ngách cho đến các từ khóa ngắn và cạnh tranh.
Bên cạnh đó, bạn cũng cân nhắc viết nhóm từ khóa cung cấp thông tin hay từ khóa về sản phẩm trước. Nếu bạn có ngân sách tốt đầu tư cho content website thì nên xây dựng cả hai thật chất lượng.
Sau khi đã có bộ từ khóa và định hướng phát triển, một việc cực kì quan trọng tiếp theo chính là viết content dựa trên bộ từ khóa đó. Bạn có thể tham khảo một số tips viết bài chuẩn SEO cho website tại đây.
Việc nghiên cứu từ khóa chất lượng sẽ góp phần không nhỏ đến thứ hạng của website bạn và tỷ lệ khách hàng tiềm năng ghé thăm website. Hi vọng với những thông tin và Addo.vn cung cấp, sẽ giúp bạn trong việc xác định cũng như nghiên cứu từ khóa cho website

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

THEO DÕI CHÚNG TÔI TẠI